17 เม.ย. 2558

โอนหนี้บัตรเครดิตธนาคารไหนดีที่สุด?


เชื่อว่าหลายคนที่กำลังเป็นหนี้บัตรเครดิตหลายใบนั้นต่างก็กำลังมองหาธนาคารที่จะช่วยโอนหนี้บัตรเครดิตให้ เนื่องจากหากเราสามารถสมัครสินเชื่อโอนหนี้ได้นั้น ภาระดอกเบี้ยหนี้สินจากบัตรเครดิตนั้นก็จะลดน้อยลงไปอย่างมากมาย และยังทำให้เรามีแผนในการชำระหนี้ได้ดีขึ้นด้วย แต่จะเลือกธนาคารไหนนั้น ดูเหมือนว่าจะยังเป็นปัญหาของอีกหลายๆคน

ธนาคารไหนก็เหมือนกันหรือเปล่า

แม้ว่าส่วนใหญ่จะกำหนดคุณสมบัติและโปรโมชั่น อัตราดอกเบี้ยไว้ใกล้เคียงกัน แต่ก็ยังมีข้อแตกต่างกันเล็กน้อย เช่นอัตราดอกเบี้ยช่วงหกเดือน หรือหนึ่งปีแรก หลายธนาคารอาจจะออกโปรโมชั่นเพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจได้เร็วขึ้น เช่นธนาคารทหารไทยที่มีบริการ สินเชื่อบุคคลTMB รีไฟแนนซ์ ซึ่งเสนออัตราดอกเบี้ยที่น่าสนใจอยู่ที่ 10% ในปีแรก และยังฟรีค่าธรรมเนียมหากชำระผ่านช่องทางของธนาคารอีกด้วย นอกจากนี้อัตราดอกเบี้ยหลังโปรโมชั่นก็ไมได้แพงกว่าธนาคารอื่น ออกจะใกล้เคียงและถูกหว่าอีกหลายๆธนาคารที่ไม่มีโปรโมชั่นอะไรเสียด้วย

หรือหากเป็นธนาคารธนชาตนั้น อัตราดอกเบี้ย 10 เดือนแรกนั้นจะอยู่ที่ 9.9% ต่อปี อาจจะแตกต่างกันเล็กน้อย แต่ก็ไม่หนีกันมากนัก หลังจากนั้นจะคิดเริ่มต้นที่ 20% ต่อปี ซึ่งสินเชื่อรีไฟแนนซ์ของธนาคารทหารไทย และธนชาตนั้นต่างก็เป็นดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก คือดอกเบี้ยจะลดลงตามเงินต้นที่เราได้ผ่อนชำระไป

มาดุที่ธนาคารกรุงเทพที่แม้จะไม่ได้เอาดอกเบี้ยมาสู้ แต่จุดเด่นคือเสนอเงินกู้ให้ได้เต็มจำนวน เพื่อที่เราจะได้เอาเงินทีได้ไปรีไฟแนนซ์หนี้บัตรเครดิตได้อย่างเต็มที่ แต่อัตราดอกเบี้ยนั้นก็จะเป็นอัตราปกติไม่ใช่ดอกเบี้ยที่ถูกมากกว่าปกอย่างเช่นธนาคารทหารไทยและธนาคารธนชาต

หรือจะเป็นธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ที่กำหนดคุณสมบัติของผู้ที่ต้องการสมัครสินเชื่อรีไฟแนนซ์กับทางธนาคารว่าแม้จะเป็นเพียงผู้ที่มีรายได้เป็นรายวันก็สามารถสมัครได้ และหากเป็นพนักงานเงินเดือนก็กำหนดขั้นต่ำเพียง 5,000 บาทแต่อัตราดอกเบี้ยนั้นก็เป็นไปตามมาตรฐานของธนาคารไม่ใช่อัตราที่ถูกแต่อย่างไร

แม้ว่าการโอนหนี้บัตรเครดิตนั้นจะมีหลายธนาคารที่เปิดให้บริการ แต่การจะเลือกใช้บริการนั้นก็ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบหลายๆอย่าง ทั้งระยะเวลาที่เราจะสามารถผ่อนชำระได้ เช่นหากเราต้องการโอนหนี้บัตรเครดิตจำนวนมาก เราอาจจะเลือกธนาคารที่ให้วงเงินโอนหนี้บัตรเครดิตกับเราได้มาก แม้ว่าดอกเบี้ยอาจจะไม่ถูกเท่าอีกธนาคารนึงก็ตาม แต่หากการโอนหนี้บัตรเครดิตของเรานั้นมีจำนวนไม่สูงมาก เราอาจจะใช้บริการธนาคารที่มีโปรโมชั่น ผ่อนไว ดอกเบี้ยถูกอย่างธนาคารทหารไทยเป็นต้น ทั้งนี้ไม่ว่าจะเลือกอะไรก็ตาม ก็ควรพิจารณาให้เหมาะสมกับกำลังในการชำระหนี้ของเราด้วย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น