20 มี.ค. 2558

ขั้นตอนการสมัครสินเชื่อเงินสด



หลังจากตัดสินใจเลือกธนาคารที่สามารถให้สินเชื่อเงินสดดอกเบี้ยต่ำได้อย่างถูกใจเราแล้ว ดูเหมือนหลายคนอาจจะยังกังวลกับขั้นตอนการสมัครสินเชื่อเงินสด ด้วยอาจจะคิดว่ามันยุ่งยาก และต้องเตรียมเอกสารหลายอย่าง วันนี้จึงจะขอลำดับขั้นตอนการสมัครสินเชื่อเงินสดอย่างง่ายๆ เพื่อให้ผู้ที่สนใจสมัครสินเชื่อเงินสดนั้น ได้เตรียมเอกสาร และรู้วิธีการยื่นขอสินเชื่อเงินสดอย่างถูกต้อง และถูกวิธี เพื่อจะได้ไม่ต้องเหนื่อยเดินทางหลายรอบหลายครั้ง
เริ่มจากสำรวจตัวเองก่อน!
อย่างแรกนั้นผู้ที่ต้องการสมัครสินเชื่อเงินสดต้องสำรวจตัวเองก่อนว่ามีคุณสมบัติตรงตามที่ธนาคารจะออกสินเชื่อเงินสดให้ได้หรือไม่ โดยส่วนใหญ่เกือบทุกธนาคารนั้นจะระบุช่วงอายุผู้ที่สามารถสมัครสินเชื่อเงินสดไว้ที่ 20-60 ปี และหากเป็นพนักงานเงินเดือน ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจนั้นต้องมีรายได้เดือนละ 15,000 บาทขึ้นไป พร้อมทั้งอายุงานไม่ต่ำกว่า 4 เดือนแต่หากเป็นผู้ที่ธุรกิจส่วนตัวนั้นต้องมีรายได้ 20,000 บาทขึ้นไป และดำเนินธุรกิจมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ปี
ใช้เอกสารอะไรบ้าง
เริ่มจากพนักงานเงินเดือน ข้าราชการหรือรัฐวิสาหกิจนั้น  เอกสารที่ใช้มีสองอย่างคือ 1.บัตรประชาชนและสำเนาบัตรประชาชน อันนี้เป็นพื้นฐานเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าเราจะติดต่ออะไรก็ตามต่างก็ต้องใช้บัตรประชาชนในการติดต่อด้วยกันทั้งนั้น การสมัครสินเชื่อเงินสดเองก็เช่นกัน เพื่อใช้ยืนยันตัวตนและเป็นหลักฐานที่สำคัญ โดยในส่วนสำเนานั้น เราสามารถเซ็นระบุได้เลยว่าต้องการใช้เพื่อขอสินเชื่อเงินสดเท่านั้น 2. คือสลิปเงินเดือน โดยต้องใช้เป็นตัวต้นฉบับ แต่ถ้าหากใครไม่มีตัวต้นฉบับแล้วล่ะก็ หรือบางคนอาจจะได้สลิปเงินเดือนผ่านทางอิเมล์มาในรูปแบบไฟล์เอกสาร แทนการพิมพ์ใส่กระดาษ ต้องยื่นสำเนาสมุดบัญชีธนาคารย้อนหลัง 3 เดือน เพื่อยืนยันว่าเราได้รับเงินเดือนตามที่ได้กำหนดไว้จริงๆ
ส่วนผู้ที่ประกอบธุรกิจส่วนตัวนั้น เอกสารที่ต้องใช้มีอยู่สามอย่างด้วยกัน 1. บัตรประชาชน และสำเนา เพื่อยืนยันตัวตน  2.สำเนาใบทะเบียนพาณิชย์ หรือ สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียน ( ห้างหุ้นส่วน/บริษัท ) กรณีนิติบุคคล แนบสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (อายุไม่เกิน 3 เดือน) เพื่อจะได้แสดงหลักฐานชัดเจนว่าธุรกิจของเรานั้นได้รับการจดทะเบียนที่ถูกต้อง และสุดท้าย 3. สำเนาบัญชีธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน เพื่อแสดงรายได้ว่าเป็นไปตามเงื่อนกำหนด
หลังจากเตรียมเอกสารทุกอย่างครบถ้วนแล้ว ให้ผู้ที่ต้องยื่นขอสินเชื่อเงินสดนั้น รวบรวมเอกสารเป็นชุดเดียวกันให้เรียบร้อย จากนั้นก็ถือเอกสารทั้งหมดไปที่ธนาคารที่เรามั่นใจว่าจะสามารถได้สินเชื่อเงินสดดอกเบี้ยถูกที่สุด และติดต่อกับพนักงานธนาคารที่รอต้อนรับ  แจ้งว่าต้องการขอสินเชื่อเงินสดสอบถามรายละเอียดให้มั่นใจอีกครั้ง หากพนักงานธนาคารนั้นให้เซ็นเอกสารสัญญาอะไรก็ตาม กรุณาอย่าลืมอ่านให้ละเอียด เพื่อป้องกันการผิดพลาดในอนาคต แล้วเราจึงค่อยเซ็นชื่อ จากนั้นก็กลับมารอผลที่บ้าน แต่ถ้าหากใครไม่อยากติดต่อธนาคาร ก็สามารถติดต่อตัวแทนของธนาคารที่สามารถให้สินเชื่อเงินสดกับเราได้
เห็นมั้ยว่าการขอสินเชื่อเงินสดนั้นไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย เพียงเราทำความเข้าใจและลำดับขั้นตอนให้ถูกวิธี พร้อมทั้งจัดเตรียมเอกสารให้ถูกต้องเท่านั้นเอง ไม่ว่าเราจะขอสินเชื่อเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล หรือสินเชื่ออะไรก็แล้วแต่ ก็เป็นเรื่องง่ายๆ และสามารถทำได้อย่างรวดเร็วในทันที


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น